โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมพิธีวันทหารผ่านศึก  ณ  อนุเสาวรีย์เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมพิธีวันทหารผ่านศึก ณ อนุเสาวรีย์เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ค่ายสุรศักดิ์มนตรี

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 7 กุมภาพันธ์ 2560 โดย นางสาวเกศกนก เนตรวงศ์ จำนวนผู้เข้าชม 1548 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 08.00 น. อาจารย์ ประเทือง ฝั้นแก้ว ประธานหลักสูตรเกษตรและชีวภาพ ตัวแทนท่านรองอธิการบดี ให้เกียรติเป็นประธานวางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึก ณ บริเวณอนุเสาวรีย์เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ค่ายสุรศักดิ์มนตรี มทบ.32 อ.เมือง จ.ลำปาง ทั้งนี้ มีคณาจารย์ มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมสดุดีเหล่าทหารหาญที่ทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติ ทหารกล้าที่ร่วมรบผ่านศึกมาทุกสมรภูมิ โดยมีดอกป๊อบปี้เป็นสัญลักษณ์วันงานทหารผ่านศึก ซึ่งมีจำหน่ายในงาน ราคาดอกละ 20 บาท รายได้ดังกล่าวเข้ากองทุนสมาคมทหารผ่านศึก

         ทั้งนี้ ตามราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2491 จึงได้ยึดเอาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันทหารผ่านศึก โดยมี พลโท ชมะบูรณ์ ไพรีระย่อเดช เป็นผู้อำนวยการคนแรก ในปี พ.ศ.2510 องค์การทหารผ่านศึกได้ปรับเปลี่ยนฐานะมาเป็นองค์การเพื่อการกุศลของรัฐ และเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย โดยได้รับเงินอุดหนุนจากกระทรวงกลาโหมและเงินที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นครั้งคราว ภารกิจหลักขององค์การทหารผ่านศึก ได้แก่ การให้การสงเคราะห์แก่ทหารที่ผ่านการปฎิบัติการรบ และครอบครัวของทหารที่ปฏิบัติการรบ ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 ประเภท คือ

1. การสงเคราะห์ทางด้านสวัสดิการ เป็นการให้การสงเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องทั่วๆ ไป ที่อยู่อาศัย การศึกษา ตลอดจนให้ความช่วยเหลือด้านอวัยวะเทียม

2. การสงเคราะห์ทางด้านอาชีพ โดยการฝึกอบรมและการฝึกอาชีพ ให้ความช่วยเหลือในทางด้านการทำงาน จัดหางานให้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

3. การสงเคราะห์ด้านนิคมเกษตรกรรม จัดสรรที่ทำกินในด้านเกษตรกรรมให้ และให้ความช่วยเหลือทางด้านเครื่องมือและวิชาการ

4. การสงเคาระห์ด้านกองทุน โดยการจัดหาเงินทุนให้สมาชิกขององค์การทหารผ่านศึกได้กู้ยืมไปประกอบอาชีพ

5. การสงเคราะห์ด้านการรักษาพยาบาลให้แก่สมาชิก โดยไม่คิดมูลค่า

6. ให้มีการส่งเสริมสิทธิของทหารผ่านศึก โดยการขอสิทธิพิเศษในด้านต่างๆ ให้แก่ทหารผ่านศึก เช่น การขอลดค่าโดยสาร เป็นต้น







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา