โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมจัดนิทรรศการมีชีวิต สาธิตการดริปกาแฟพิเศษรางวัลเหรียญทองระดับโลก ในงาน LAMPANG COFFEE FEST | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมจัดนิทรรศการมีชีวิต สาธิตการดริปกาแฟพิเศษรางวัลเหรียญทองระดับโลก ในงาน LAMPANG COFFEE FEST

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 24 กุมภาพันธ์ 2566 โดย จารุวรรณ สุยะ จำนวนผู้เข้าชม 452 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

         18 กุมภาพันธ์ 2566 ทีมวิจัย Arabica Research Team มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง  (มทร.ล้านนา ลำปาง) ร่วมจัดนิทรรศการกาแฟพิเศษสร้างได้ด้วยนวัตกรรม ในงาน LAMPANG COFFEE FEST ณ สวนสาธารณหนองกระทิง จังหวัดลำปาง โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรวุธ  ชัยเนตร ผู้ช่วยอธิการบดีลำปาง และดร.ศิรประภา ชัยเนตร  ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมเยี่ยมชมบูธนิทรรศการ
         รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ   จิตรเจริญ  หัวหน้าทีมวิจัย Arabica Research Team มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง เปิดเผยว่า ทางทีมวิจัยฯ ได้นำนวัตกรรมกาแฟพิเศษในชื่อ BRIXTER: The Art of Mastering Coffee Brix หนึ่งในผลงานวิจัยของทีมที่ได้รับรางวัลเหรียญทองระดับโลก จากการประกวด The Third AII American DAVINCI International Innovation and Invention Expo 2022 (DAVINCI 2022) ร่วมจัดนิทรรศการในงาน LAMPANG COFFEE FEST เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรพัฒนาทักษะการแปรรูป สร้างมูลค่ากาแฟ และกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวลำปาง โดยได้รับเกียรติจากนายกิตติกร  โล่ห์สุนทร  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปางเขต 1 ประธานในพิธี นางสาวตวงรัตน์  โล่สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง แขกผู้มีเกียรติและผู้เข้าร่วมงานเยี่ยมชมบูธนิทรรศการเป็นจำนวนมาก
          สำหรับกาแฟพิเศษ Brixter Process หรือศิลปะการควบคุมบริกซ์กาแฟ เป็นนวัตกรรมกระบวนการผลิตกาแฟที่ผสานกระบวนการทางชีวเคมี วิศวกรรมอาหาร และจุลชีววิทยาอาหาร เพื่อกระตุ้นการสร้างน้ำตาลในผลกาแฟให้มีความเข้มข้นสูงขึ้น อันจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการหมักแก่จุลินทรีย์ สร้างกาแฟให้มีความหวานและซับซ้อนด้วยกลิ่นรสที่เข้มข้นอย่างมีเอกลักษณ์ นับเป็นกระบวนการผลิตกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยปรับปรุงคุณภาพกาแฟตั้งแต่หลังการเก็บเกี่ยวไปจนกระทั่งถึงการหมักและการคั่ว  ช่วยแก้ปัญหาผลกาแฟจากต้นน้ำที่มีน้ำตาลบกพร่อง  รวมถึงยกระดับผลิตภัณฑ์ให้เป็นกาแฟพิเศษ จากการร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้ได้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้แปรรูปและผู้บริโภค ในอุตสาหกรรมกาแฟ ขอขอบคุณหน่วยงานผู้จัดทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคเหนือ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดลำปาง ที่ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นซึ่งจะทำให้คนในวงการกาแฟเกิดการปรับตัวและร่วมกันพัฒนาคุณภาพกาแฟลำปางใด้ดียิ่งๆ ขึ้นไป  หัวหน้าทีมวิจัย Arabica Research Team กล่าวในตอนท้าย
         ข่าว : จารุวรรณ  สุยะ
         ภาพ / ที่มาของข่าว : รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ   จิตรเจริญ 






ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา