โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา พร้อมเป็นเจ้าภาพ “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566”ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG” | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

มทร.ล้านนา พร้อมเป็นเจ้าภาพ “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566”ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG”

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 19 ธันวาคม 2565 โดย จตุพร โปธาคำ จำนวนผู้เข้าชม 454 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

มทร.ล้านนา พร้อมเป็นเจ้าภาพ “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566”ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG”
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกันจัดงาน"มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566 (Regional Research Expo 2023)" ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG” โดยมี นายจำลักษณ์  กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ล้านนา ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน ณ ห้องประชุมซอมพอ อาคารวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า “สํานักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นหน่วยงานให้ทุนวิจัยและนวัตกรรมหลักของประเทศ มีบทบาทหน้าที่การส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยและนวัตกรรมได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริม การวิจัย การประดิษฐ์คิดค้น การถ่ายทอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปสู่ภาคประชาสังคม เผยแพร่ผลงานวิจัยและนวัตกรรมและกิจกรรมการวิจัยที่มีคุณภาพให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และผลักดันไปสู่การใช้ ประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชน ตลอดจนเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการบูรณาการร่วมขยายผลการ ใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม วช. จึงได้ริเริ่มจัดกิจกรรมงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand Research Expo) เริ่มตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมาและการจัดงาน “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค (Regional Research Expo)” นั้นได้ ดําเนินการจัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ถึงปัจจุบัน มีการหมุนเวียนการจัดงานไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งในปี พ.ศ. 2566 นี้ ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาในการร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมขึ้น โดยกำหนดพื้นที่จัดงานในพื้นที่ลำปางซึ่งเป็นพื้นที่จัดการศึกษาที่มีความพร้อมด้านวิจัยและนวัตกรรมที่โดดเด่น เป็นที่รู้จักและสร้างชื่อเสียงในระดับชาติและระดับนานาชาติมากมาย”
นายจำลักษณ์  กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า “จังหวัดลำปางเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ยาวนานเป็นเมืองที่มีความสำคัญ ด้านการค้าและการท่องเที่ยวของภาคเหนือ อีกทั้งจังหวัดลำปางยังเป็นเมืองแห่งการศึกษา ประกอบไปด้วยสถาบันการศึกษาทุกระดับ มีสถาบันอุดมศึกษาที่มีชื่อเสียง สอดรับกับแผนพัฒนาจังหวัดลำปางที่มุ่งเน้นส่งเสริมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนด้านงานวิจัยและนวัตกรรมอันจะให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวจังหวัดลำปาง

การจัดงาน "มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566 (Regional Research Expo 2023)"ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนจังหวัดลำปางจะได้ทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านในการต้อนรับประชาคมวิจัย ตลอดจนประชาชนทั่วไปจากทุกจังหวัดในภาคเหนือ รวมถึงภูมิภาคอื่น ๆ ที่ได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ นอกจากได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านงานวิจัยและนวัตกรรมแล้ว ยังได้โอกาสสัมผัสกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดลำปางทั้งด้านสถานที่ท่องเที่ยว อาหารและภูมิปัญญาพื้นบ้าน  และทางจังหวัดลำปางมีความพร้อมให้การสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ในการดำเนินการจัดงานในครั้งนี้ ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี”

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา กล่าวว่า การจัดงาน “มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566 ในส่วนของมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นเจ้าภาพในการดำเนินงานครั้งนี้ เราได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายงานวิจัยที่ได้เข้ามาร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ อีกทั้ง ในส่วนของพื้นที่การจัดงานที่ มทร.ล้านนา ลำปางนั้น เป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมด้านงานวิจัยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สาธิต พื้นที่ทดลอง สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้จำนวนมาก รวมไปถึงมหาวิทยาลัยยังมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและเป็นนักวิจัยที่มีชื่อเสียง สร้างผลงานจนเป็นที่ประจักษ์มีรางวัลการันตีมากมาย มีความพร้อมร่วมแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดประสบการณ์ อีกทั้งเรายังได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย สถานศึกษา และหน่วยงานภาคเอกชน ในการร่วมนำเสนอผลงานที่เป็นประโยชน์ ซึ่งในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “อว.กับการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ BCG เป็นฐานในการพัฒนาชาติ” และยังได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิมาบรรยายในหัวข้อต่าง ๆที่น่าสนใจ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานในครั้งนี้” 

สำหรับมหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2566 (Regional Research Expo 2023)"ภายใต้แนวคิด “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 มกราคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง ภายในงานพบกับนิทรรศการ และกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ นิทรรศการโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, นิทรรศการการวิจัยของหน่วยงาน/นักวิจัยในพื้นที่/เครือข่ายการวิจัยในภูมิภาค, นิทรรศการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ, พื้นที่ให้คำปรึกษาความรู้จากงานวิจัย ตลาดนัดผลงานวิจัยที่ได้รับการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา, การประกวดนวัตกรรม ผลงานสร้างสรรค์ ในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การท่องเที่ยวและภูมิปัญญาล้านนา ภายใต้โมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG, การนำเสนอผลงานวิจัย “การพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัย นวัตกรรม ภูมิปัญญาล้านนาและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG” 6 กลุ่มเรื่อง, เทคโนโลยีนวัตกรรม ด้านสุขภาพและวิทยาศาสตร์การแพทย์, เทคโนโลยีนวัตกรรม ด้านการเกษตรและอาหาร, เทคโนโลยีนวัตกรรม ด้านพลังงาน วัสดุ และสิ่งแวดล้อม, ยกระดับการท่องเที่ยว เศรษฐกิจสร้างสรรค์และภูมิปัญญาล้านนา, งานวิจัยนวัตกรรมชุมชน งานวิจัยรับใช้สังคม และการอนุรักษ์ทรัพยากรไทยเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตลาดนัด U2T for BCG  ตลาดนัดคลินิกเทคโนโลยี และสินค้าโอทอป
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-5434-2547 – 8 ต่อ 109, 123 หรือ https://www.facebook.com/ResearchExpo2023/

ข่าว : อภิญญา พูลทรัพย์
ภาพ : จตุพร โปธาคำ







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา