โลโก้เว็บไซต์ นักศึกษาทีมแม่วังรักษ์ถิ่น มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมนำเสนอผลงานโครงการยกระดับอาชีพการผลิตเห็ดของกลุ่มผู้ปกครองผู้พิการ เผยบูรณาการศาสตร์ร่วมกัน สร้างอาชีพแก่กลุ่มอย่างยั่งยืน | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

นักศึกษาทีมแม่วังรักษ์ถิ่น มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมนำเสนอผลงานโครงการยกระดับอาชีพการผลิตเห็ดของกลุ่มผู้ปกครองผู้พิการ เผยบูรณาการศาสตร์ร่วมกัน สร้างอาชีพแก่กลุ่มอย่างยั่งยืน

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 16 สิงหาคม 2561 โดย จารุวรรณ สุยะ จำนวนผู้เข้าชม 1635 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

               15 สิงหาคม 2561 นักศึกษาทีมแม่วังรักษ์ถิ่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง ร่วมนำเสนอและแสดงผลงานโครงการยกระดับอาชีพการผลิตเห็ดของกลุ่มผู้ปกครองผู้พิการ ตำบลแม่สัน เมืองยาว ในโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น   ณ ลานโปรโมชั่น 3 ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล จังหวัดเชียงใหม่  โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาติ หาญวงษา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นประธานเปิดกิจกรรม โอกาสนี้ได้รับเกียรติจากนายสุเชษฐ์ คำฟู ผู้อำนวยการเขต ธนาคารออมสินเขตเชียงใหม่ 2 พร้อมด้วย ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ การตลาดและพัฒนาลูกค้าองค์กรชุมชุน ส่วนพัฒนาลูกค้าองค์กรชุมชน 2 ธนาคารออมสินและคณะกรรมการธนาคารออมสิน เข้าร่วมกิจกรรม
                นางสาวสุชาดา  ธิชูโต นักศึกษาหัวหน้ากลุ่มแม่วังรักษ์ถิ่น กล่าวว่า การนำเสนอผลงานในครั้งนี้เป็นการนำเสนอผลการดำเนินโครงการยกระดับอาชีพการผลิตเห็ดของกลุ่มผู้ปกครองผู้พิการ ตำบลแม่สัน เมืองยาว ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตรจังหวัดลำปาง ซึ่งทางทีมได้ดำเนินโครงการมาเป็นเวลากว่า 4 เดือน โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้การผลิตเห็ดจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ  การวางแผนการผลิตเห็ดให้เป็นที่ต้องการของตลาดสามารถจำหน่ายได้ในราคาดีและจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี การศึกษาดูงานฟาร์มผลิตเชื้อเห็ดและผลิตเห็ดที่ได้รับมาตรฐานจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ การพัฒนาสถานที่ผลิตเชื้อและผลิตเห็ด และการถอดบทเรียน   
               จากการดำเนินโครงการทำให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มผู้ปกครอง  รายได้ที่เพิ่มขึ้น และความยั่งยืนที่จะเกิดกับกลุ่มสมาชิก นับเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราที่มีส่วนร่วมในถ่ายทอดองค์ความรู้ในศาสตร์ที่พวกเราเรียนมาช่วยในการยกระดับอาชีพการผลิตเห็ดของกลุ่มผู้ปกครองผู้พิการ  ขอขอบคุณทีมงานนักศึกษากลุ่มแม่วังรักษ์ถิ่นที่ร่วมกันดำเนินโครงการและร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน ขอขอบพระคุณอาจารย์ชัยธวัช และผู้ช่วยศาสตราจารย์นวลศรี  จารุทรรศน์  อาจารย์ที่ปรึกษาที่คอยให้คำปรึกษาที่ดีและช่วยเหลือนักศึกษาในทุกด้าน ขอบพระคุณแม่สูนตาล  สันยะเขื่อนและสมาชิกกลุ่มผู้ปกครองผู้พิการ ที่ให้ข้อมูลและให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรม ขอบคุณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง ที่สนับสนุนการเนินกิจกรรมของนักศึกษา และขอขอบคุณธนาคารออมสินที่สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการและเปิดเวทีให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถในการนำองค์ความรู้ไปพัฒนาชุมชน เพื่อก่อให้เกิดการสร้างงานและสร้างอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป  หัวหน้ากลุ่มแม่วังรักษ์ถิ่นกล่าวในตอนท้าย
                สำหรับการนำเสนอผลงานภายใต้โครงการ “ออมสินยุวพัฒน์อนุรักษ์ถิ่นไทย” มีโครงการพัฒนา “ผ้าม่อนล้าน” บนสถานีพัฒนาการเกษตรตามพระราชดำริ ดอยม่อนล้าน โดย คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์  ได้รับรางวัลชนะเลิศจาก 8 โครงกาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และได้เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยเข้าร่วมนำเสนอผลการดำเนินโครงการ “ออมสินยุวพัฒน์อนุรักษ์ถิ่นไทย”ในระดับประเทศ ซึ่งได้รับเกียตริจาก ดร.สุรพล ใจวงศ์ษา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมคลล้านนา เป็นผู้มอบรางวัล 
                ข่าว/ภาพ : จารุวรรณ  สุยะ
                ขอบคุณภาพ : วิทยา  กวีวิทยาภรณ์








ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา