โลโก้เว็บไซต์ เปิดใจอาจารย์นักวิจัย มทร.ล้านนา ลำปาง ภาคภูมิใจสวมชุดไทย คว้ารางวัลเหรียญทอง Coffee Go Green  กาแฟสะอาดสร้างได้บนเวทีประกวดนวัตกรรมนานาชาติ Euroinvent 2018 ณ เมือง Iasi ประเทศโรมาเนีย | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

เปิดใจอาจารย์นักวิจัย มทร.ล้านนา ลำปาง ภาคภูมิใจสวมชุดไทย คว้ารางวัลเหรียญทอง Coffee Go Green กาแฟสะอาดสร้างได้บนเวทีประกวดนวัตกรรมนานาชาติ Euroinvent 2018 ณ เมือง Iasi ประเทศโรมาเนีย

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 22 พฤษภาคม 2561 โดย นางสาวเกศกนก เนตรวงศ์ จำนวนผู้เข้าชม 2450 คน

(1) ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

                   “เรานำเสนอ Innovative Process นี้อย่างตั้งใจเต็มที่ทุกนาที ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษา และประชาชนเต็มไปด้วยคำพูดรอยยิ้มที่ส่งกลับมาให้แก่นักวิจัยไทยได้ชื่นใจคือ "Big Congratulation" ในขณะที่นักวิจัยต้องแบกภาระหนักๆ วางไว้บนไหล่ ทำให้ซาบซึ้งมากกับคำว่าแรงเชียร์จากเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกคนจากประเทศไทยที่ส่งไปถึงโรมาเนียนั้นคือ “พลัง” ที่สำคัญมาก”

                     รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ จิตรเจริญ หัวหน้าศูนย์นวัตกรรมเครื่องดื่ม และอาจารย์สาขาอุตสาหกรรมเกษตร   คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปางเผยผลงานแห่งความภาคภูมิใจ"Coffee Go Green" หรือ กาแฟสะอาดสร้างได้ซึ่งเป็นนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ด้านกระบวนการผลิตเมล็ดกาแฟสารโดยใช้เทคนิค Semi-Carbonic Maceration Process Plusสร้างกระบวนการทางชีวเคมีการหมักที่สามารถเพิ่มกลิ่นรส ให้รสเปรี้ยวของผลไม้รสหวานกลมกล่อม ทำให้กาแฟมีกลิ่นรสที่หอมกรุ่นสะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

                    รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ เล่าต่อว่า โครงการดังกล่าว เริ่มทำมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2559 โดยความร่วมมือจากภาคเอกชนคือโรงคั่วกาแฟปรีดาและร้านโก๋กาแฟด้วยความมุ่งมั่นที่ต้องการพัฒนาคุณภาพกาแฟไทยให้เป็นกาแฟที่ดีเยี่ยมมีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นโดยการปรับปรุงกระบวนการหมักที่ถือเป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญมากต่อกลิ่นและรสชาติของกาแฟการทำงานเป็นทีมเวิร์คมีความสำคัญมากทั้งในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม เพราะต้องทำอย่างเป็นระบบและใช้เวลาอย่างรวดเร็วมากเริ่มตั้งแต่การเก็บเมล็ดกาแฟจากไร่บนดอยสูงสู่ห้องปฏิบัติการเพื่อหาวิธีการควบคุมคุณภาพทางวิทยาศาสตร์ มีดัชนีชี้วัดความสำเร็จของงานแล้วทดสอบการขยายสเกลผลิตแบบ Microlotเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ในการผลิตเชิงพาณิชย์ในแบรนด์ปรีดา เวอร์ชัน "ยินดี 17 (Yindee 17)"

                        โดยขอท้าวความจากเมื่อกรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา เราเริ่มส่งไปประกวดงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ (CDRI 2017) ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งนับว่าเป็นก้าวแรกที่ส่งพลังให้เรามั่นใจในคุณภาพของนวัตกรรมกระบวนการผลิตนี้ จึงกล้าไปอีกก้าวสู่เวทีประกวดนวัตกรรมนานาชาติอย่าง Euroinvent 2018 จัดขึ้นที่เมือง Iasi ประเทศโรมาเนีย ระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2561ตลอดระยะเวลาทั้ง 3 วัน ด้วยการเตรียมการอย่างดีจากทีมงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและโรงคั่วกาแฟปรีดาเราจึงสามารถนำเสนอ Innovative Process นี้ด้วยความอย่างมั่นใจ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักวิจัย นักวิชาการ นักศึกษา และประชาชนเต็มไปด้วยคำพูดรอยยิ้มที่ส่งกลับมาให้แก่นักวิจัยไทยได้ชื่นใจคือ "Big Congratulation" ในขณะที่นักวิจัยต้องแบกภาระหนักๆ วางไว้บนไหล่ ทำให้ซาบซึ้งมากกับคำว่าแรงเชียร์จากเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกคนจากประเทศไทยที่ส่งไปถึงโรมาเนียนั้นคือ “พลัง” ที่สำคัญมาก

                     “ความสำเร็จครั้งนี้นับว่าเป็นของคนไทยทุกคน หากเรามีความตั้งใจและเต็มที่กับการทำงาน เชื่อมั่นในความสามารถของคนไทย เราทำได้ค่ะ” สุดท้ายนี้ ดิฉัน รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ จิตรเจริญ ขอขอบคุณรองศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี สงวนพงษ์ นายกสมาคมส่งเสริมนวัตกรรมและการประดิษฐ์ไทยที่กรุณาคัดเลือกให้เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมประกวดในเวทีโลกครั้งนี้ ท่านเป็นโค้ชที่ยอดเยี่ยมมีพลังสูงและทุ่มเทมากค่ะขอบคุณรองศาสตราจารย์ ดร.กัญญณัช ศิริธัญญา อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาที่ให้โอกาสก้าวแรกสู่เวทีประกวดขอบคุณทีมวิจัยและพัฒนาของโรงคั่วกาแฟปรีดาและร้านโก๋กาแฟที่ให้โอกาสเป็นเรี่ยวแรงหลักในทีมวิจัย ขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง แฟนคลับ และครอบครัวที่ส่งกำลังใจไปให้ผ่านสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Facebook) “ดูทุกไลด์ รักทุกไลคฺ์” ขอบพระคุณทุกท่านจากใจอีกครั้งหนึ่งค่ะรองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ จิตรเจริญ กล่าวปิดท้ายความรู้สึกขอบคุณจากใจ

ขอบคุณภาพ/ข่าว : รองศาสตราจารย์ ดร.วันเพ็ญ จิตรเจริญ หัวหน้าศูนย์นวัตกรรมเครื่องดื่ม และอาจารย์สาขาอุตสาหกรรมเกษตร   คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา