โลโก้เว็บไซต์ สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าว พาคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาเพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว มทร.ล้านนา ลำปาง | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าว พาคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาเพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว มทร.ล้านนา ลำปาง

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 30 พฤศจิกายน 2566 โดย จตุพร โปธาคำ จำนวนผู้เข้าชม 221 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วานนี้ (29 พ.ย.66) ที่แปลงนาสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง (มทร.ล้านนา ลำปาง) สาขาพืชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ลำปาง จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าว ตามโครงการอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว มทร.ล้านนา ลำปาง โดยมีคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวข้าว ทั้งนี้ข้าวที่เก็บเกี่ยวได้จะแบ่งเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ไว้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และใช้สำหรับการเรียนการสอนของนักศึกษา

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กุลวิชญ์ พานิชกุล หัวหน้าสาขาวิชาพืชศาสตร์ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่า สำหรับพันธ์ข้าวที่ใช้ปลูกเป็นข้าวเหนียวพันธุ์ธัญสิริน ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เดิมเป็นพันธุ์ กข6 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้ปรับปรุงพัฒนาสายพันธุ์ ตั้งแต่ปี 2545 ใช้เวลาในการพัฒนาสายพันธุ์ประมาณ 4 ปี จนได้ข้าวเหนียวพันธ์ธัญสิรินที่มีข้อดี คือ แตกกอได้ดี ลำต้นแข็งแรงไม่ล้อมง่าย มีขนาดสูงเฉลี่ย 130 เซนติเมตร ให้ผลผลิตสูงถึง 1,500-1,600 กิโลกรัมต่อไร่ สามารถเก็บเกี่ยวได้ง่ายด้วยเครื่องจักร ลดปัญหาการหักล้ม คุณภาพการหุงต้มอยู่ในระดับดี  ข้าวเหนียวพันธุ์ธัญสิรินได้มีการพัฒนาออกมา 2 สายพันธ์ คือพันธุ์เตี้ยและพันธุ์ต้นสูง โดยพันธุ์เตี้ยจะเหมาะกับนาที่มีความสมบูรณ์สูงหรือนาลุ่ม ส่วนพันธุ์ต้นสูงมีคุณภาพเหมืองกับพันธุ์เตี้ย แต่พบปัญหาการหักล้ม แต่ดีกว่า กข 6 ธรรมดา เหมาะสำหรับดินที่มีความสมบูรณ์ต่ำหรือนาดอน

ข่าว : จตุพร โปธาคำ
ภาพ : ศุภกรณ์ ยะคำปลูก นักศึกษาหลักสูตร วิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา