โลโก้เว็บไซต์ สาขาพืชศาสตร์ มทร.ล้านนา ลำปาง จัดกิจกรรมอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว มทร.ล้านนา แบบ New normal | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

สาขาพืชศาสตร์ มทร.ล้านนา ลำปาง จัดกิจกรรมอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว มทร.ล้านนา แบบ New normal

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 19 สิงหาคม 2564 โดย จารุวรรณ สุยะ จำนวนผู้เข้าชม 1239 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

         ที่แปลงนาสาธิตเศรษฐกิจพอเพียง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยมาสฐ์    ตันฑ์เจริญรัตน์ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง (มทร.ล้านนา ลำปาง)  เป็นประธานเปิดกิจกรรมอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว มทร.ล้านนา แบบ New normal  โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา มทร.ล้านนา ลำปาง เข้าร่วมกิจกรรมและรับชมผ่านช่องทานออนไลน์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา
          สำหรับโครงการอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าว มทร.ล้านนา เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ลำปาง และผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ตระหนักในคุณค่ารากฐานเดิมที่คนไทยมีต่อข้าว ด้วยการน้อมนำพระราชดำริเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่9) มาเป็นแนวทาง โดยผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติการปลูกข้าวจริง เป็นการเชื่อมโยงและถ่ายทอดเอกลักษณ์ทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมตลอดจนวิถีชีวิตที่ดีงามของคนไทยได้อย่างละเอียดลึกซึ้งต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน จากการเรียนการสอนนำมาปฏิบัติจริง โดยไม่ใช้สารเคมีในการควบคุมทุกกระบวนการผลิตข้าว และเพื่อเป็นการสานต่อและอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวเจ้าก่ำ มทร.ล้านนา ให้เป็นสายพันธุ์ที่บริสุทธิ์
          ทั้งนี้กิจกรรมปลูกข้าวจะปลูกในเดือนสิงหาคม และจะเก็บเกี่ยวในเดือนธันวาคม โดยข้าวที่ได้จากการเก็บเกี่ยวจะนำไปใช้ในกิจกรรมของสาขาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา ลำปาง
          ข่าว :จารุวรรณ  สุยะ
          ภาพ :ปรียวัฒน์  ผดุงพันธ์ / อาจารย์ชัยธวัช  จารุทรรศน์ / งานประชาสัมพันธ์ มทร.ล้านนา ลำปาง







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา