โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

มทร.ล้านนา ลำปาง ร่วมประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 23 ตุลาคม 2563 โดย จตุพร โปธาคำ จำนวนผู้เข้าชม 516 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันนี้ (23 ต.ค. 63) ที่อาคารหอประชุม ศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง ดร.สุเทพ ทองมา ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง พร้อมด้วยอาจารย์ธีรวัฒน์ เทพใจกาศ และอาจารย์ชณิชา จินาการ เข้าร่วมประกอบพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช) รัชกาลที่ 5 หรือ วันปิยมหาราช ประจำปี 2563  เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์สุขแก่อาณาประชาราษฎร์และปวงชนชาวไทยตลอดมา

ทั้งนี้วันปิยมหาราช ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี  เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระปิยมหาราช) รัชกาลที่ 5  เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เป็นที่เคารพเทิดทูน ของพสกนิกร ด้วยทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอเนกนานัปการทั้งในการบริหารปกครองบ้านเมือง พระราชทานความร่มเย็นเป็นสุขแก่ประชาชนทุกหมู่เหล่า ด้วยการ เลิกทาส เพื่อให้พสกนิกรของพระองค์ เป็น ไท โดยถ้วนหน้า ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน รัฐบาลจึงได้ประกาศให้วันที่ 23 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันปิยมหาราช” เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยจัดทำพิธีสืบเนื่องตลอดมาจนถึงปัจจุบัน

ภาพ/ข่าว : จตุพร โปธาคำ
 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา