โลโก้เว็บไซต์ สองหนุ่มวิศวกรรมไฟฟ้า คว้าเหรียญทองฝีมือแรงงานอาเซียน”หุ่นยนต์เคลื่อนที่” ตีตั๋วเข้าแข่งขัน world skills ที่รัสเซียปลายปี 62  | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง

สองหนุ่มวิศวกรรมไฟฟ้า คว้าเหรียญทองฝีมือแรงงานอาเซียน”หุ่นยนต์เคลื่อนที่” ตีตั๋วเข้าแข่งขัน world skills ที่รัสเซียปลายปี 62

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 5 กันยายน 2561 โดย อภิญญา พูลทรัพย์ จำนวนผู้เข้าชม 6556 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 นายกัญจน์ นาคเอี่ยม และและนายเกียรติศักดิ์ สลีวงศ์  นักศึกษาสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ตัวแทนประเทศไทยคว้าเหรียญทองประเภท หุ่นยนต์เคลื่อนที่ (Mobile Robotics) จากเวทีการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 World Skills ASEAN Bangkok 2018 ตีตั๋วตัวแทนอาเซียนเข้าร่วมการแข่งขันแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 จัดขึ้นที่เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย เดือนสิงหาคม2562 โดยในปีนี้ประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน World Skills ASEAN จัดการแข่งขันขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม -2 กันยายน 2561 ณ อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี ซึ่งมีพิธีประกาศผลการแข่งขันและมอบเหรียญรางวัล  เมื่อวันที่ 4  กันยายน 2561ที่ผ่านมา

อาจารย์จักรรินทร์ ถิ่นนคร ผู้ฝึกสอนและอาจารย์ที่ปรึกษาเปิดใจถึงการแข่งขันครั้งนี้ว่า “ปีนี้เป็นปีแรกที่เราได้รับเหรียญทองในการแข่งขันประเภท หุ่นยนต์เคลื่อนที่ (Mobile Robotics) โดยในสามครั้งที่ผ่านมาเราได้เพียงเหรียญทองแดงมาตลอด ซึ่งในปีในปีนี้เราเอาชนะอินโดนีเซียประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้มากโดยเด็กของเรามีการเตรียมตัวมาพร้อมสำหรับการแข่งขัน จากโจทย์และอุปกรณ์ของรุ่นพี่รวมถึงความพร้อมในด้านภาษาด้วย ปีนี้เด็กของเราจึงสามารถทำตามภาระกิจที่โจทย์กำหนดได้ 100% และทำเวลาได้ดีทีสุดทั้งสามรอบการแข่งขัน ถือว่าเป็นความยอดเยี่ยมของทั้งสองคน ซี่งเหรียญทองเหรียญนี้ก็เป็นความสำเร็จของทุกภาคส่วนในความร่วมมือกันส่งเสริมทั้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ให้ความอนุเคราะห์จัดหาหุ่นยนต์ที่มีประสิทธิภาพให้เด็กๆได้ฝึกซ้อม รวมถึงคณาจารย์ของมทร.ล้านนา ที่ให้ความร่วมมือในการฝึกซ้อมและสำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ในกลางปีหน้านั้น ทางทีมงานก็ได้มีการเตรียมความพร้อมมาแล้วในด้านของอุปกรณ์เพราะการแข่งขันในระดับอาเซียนและนานาชาตินั้นมีการใช้อุปกรณ์ที่ต่างกันแต่เด็กเราจะได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์ของรุ่นพี่ในปีที่แล้ว ซึ่งก็จะได้เก็บตัวฝึกซ้อมแตรียมความพร้อมต่อไป”

ในปีนี้นักศึกษา มทร.ล้านนา ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยในสองสาขา คือ สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ Mobile Roboticsและสาขาแมคคานิกส์ Mechatronics ซึ่งมีตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 52 คน ใน 26 สาขาอาชีพร่วมชิงชัยเยาวชน 10 ชาติอาเซียนจำนวน 335 คน ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏว่าเยาวชนไทยสามารถคว้ามาได้ จำนวน 16 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง และ 13 เหรียญรางวัลฝีมือยอดเยี่ยม ซึ่งถือเป็นผลงานอันยอดเยี่ยมในการคว้าเหรียญทองมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ซึ่งทางกระทรวงแรงงานจะมอบเงินรางวัลสนับสนุนเยาวชนและสำหรับเยาวชนที่ชนะการแข่งขันจะเเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 45 จัดขึ้นที่เมืองคาซาน สหพันธรัฐรัสเซีย World Skills Kazan 2019) ระหว่างวันที่ 22-27 สิงหาคม  2562 ต่อไป

ขอบคุณภาพ อาจารย์จักรรินทร์ ถิ่นนครและอาจารย์ธรายุทธ กิตติวรารัตน์

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา